Hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật, ít ai biết một người nghệ sĩ có tuổi đời như Ngọc Giàu lại không đủ sống với mức cát sê hiện tại.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu: 'Cát-sê của tôi giờ không đủ sống'

Một Thế Giới | 25/03/2015, 14:15

Hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật, ít ai biết một người nghệ sĩ có tuổi đời như Ngọc Giàu lại không đủ sống với mức cát sê hiện tại.

Với hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã có hơn 100 vai diễn trên sân khấu cải lương, khoảng 50 vở kịch, hàng chục phim truyện nhựa, video, tấu hài và là nghệ sĩ, người thầy mẫu mực của Nhà hát Trần Hữu Trang.
Ở tuổi 70, khi lần đầu tiên làm giám khảo, nghệ sĩ Nhân dân Ngọc Giàu vẫn khá minh mẫn và vui tính. Trò chuyện với bà về việc lần đầu tiên làm giám khảo, nữ nghệ sĩ đã có những chia sẻ rất chân thành. Bà cho biết, dù nhận lời mời của không ít chương trình nhưng vì niềm đam mê với hài kịch, nghệ sĩ Ngọc Giàu chỉ đồng ý làm giám khảo để tự mình lựa chọn thế hệ nghệ sĩ đàn em tiếp nối qua chương trình "Cười xuyên Việt".
- Thưa nghệ sĩ Ngọc Giàu, bà cảm thấy như thế nào khi lần đầu tiên ngồi ghế giám khảo để chọn ra các thế hệ nghệ sĩ hài nối nghiệp sau này?
 Tôi rất vui vì được làm giám khảo một chương trình dành riêng cho hài, bởi vì hài rất là khó, để có thể diễn đạt, gây cười cho khán giả là cả một quá trình rèn luyện và trau dồi không ngừng nghỉ.
Nhiều nơi từng mời tôi làm giám khảo, nhưng tôi chỉ mới đồng ý làm giám khảo chương trình “Hài xuyên việt”. Như tôi vừa nói ở trên, hài rất là khó, nếu như ca vọng cổ, ca tân nhạc thì quá dễ cho mình rồi. Sở dĩ tôi luôn nói làm hài khó, bởi không phải ai làm hài cũng được. Để có một vở hài hay phải có kịch bản hay, phải diễn xuất hay để gây cười cho khán giả. Kịch bản đã hài thì diễn viên không được làm hài. Chính vì hài kịch đặc biệt như vậy, nên tôi mới quyết định sẽ làm giám khảo.
- Trong suốt quá trình chấm thi, nghệ sĩ "bị" ấn tượng bởi thí sinh nào chưa?
Có chứ, có rất nhiều, nhưng hiện giờ tôi không thể thổ lộ được. Sau vòng sơ tuyển chúng tôi chọn được 12 em thí sinh rất duyên, rất hay, các em hết sức dễ thương. Tôi rất mừng vì nhờ chương trình mà tìm ra được các thí sinh có tài. Tôi bị ấn tượng bởi việc thay vì kịch bản hài thông thường là có sẵn, thì ở đây các em tự viết, diễn xuất rất tự nhiên.
- Một điều khiến hầu hết các giám khảo cảm thấy khó xử là việc phải loại các thí sinh. Riêng bà có cảm thấy đau lòng khi quyết định loại ai và giữ ai không?
Nếu nói là đau lòng thì chưa thể gọi như thế, vì có nhiều em chẳng biết gì cả, nên loại sớm là điều hiển nhiên. Khi nào mà các em đã xuất sắc vào vòng trong, toàn là những em giỏi thì khi đó phải loại bớt mình mới đau lòng. Rất may là chặng đường của chương trình chưa đến lúc phải loại các thí sinh.
Nhân đây tôi muốn nhắn nhủ rằng, nếu các em muốn theo nghề thì phải luôn tìm cái gì hay ho nhất. Vô được vòng trong rồi thì phải cố gắng cái gì hay mình cứ làm.
- Từng gắn bó với cải lương mấy chục năm trời, nhưng thời gian gần đây bà đã chuyển hướng sang hài kịch. Có phải nguyên do cải lương không còn được yêu thích như trước nữa không?
Cải lương vẫn còn chỗ đứng rất vững chắc, không ai bỏ thể loại này cả. Vấn đề tại vì tôi lớn tuổi rồi, tôi phải qua kịch sớm. Diễn cải lương rồi phải hát, phải khóc rất mệt. Đối với tôi khi tuổi đã cao, sức đã yếu thì để khóc rất khó. Ra sân khấu diễn mà phải chảy một giọt nước mắt, ít ai biết người diễn viên như tôi cảm thấy rất mệt.
- Nghệ sĩ dễ khóc, dễ cười trên sân khấu, có phải cái khóc cái cười đó xuất phát từ những gì mình từng trải qua?
 Đúng, người diễn viên phải nhập tâm vào chính nhân vật mình thể hiện. Nếu như khán giả từng xem Ngọc Giàu biểu diễn sẽ thấy tôi diễn như những gì mình từng trải. Cuộc đời tôi có quá nhiều nỗi buồn, niềm vui, nên khóc cười giờ đây chẳng thành vấn đề nữa.
- Mấy chục năm trời gắn bó với sân khấu, có bao giờ bà cảm thấy khó khăn khi bắt đầu một vai diễn nào không?
Vai nào cũng khó, tuồng nào mình nhận vai hay thì mình sung sướng, sướng nhưng vẫn khó. Nói về nghệ thuật thì khi đã làm thì cái gì cũng khó. Ở trên sân khấu nói một câu hai câu nhưng bắt buộc diễn viên phải học hành đàng hoàng để nói. Làm nghề diễn viên không phải ra để nói chơi, nói cho vui được.
Cat-se cua nghe si Ngoc Giau
Nghệ sĩ Ngọc Giàu trình diễn "xuất thần" trên sân khấu 
- Là một người bạn diễn khá ăn ý với nghệ sĩ Hồng Nga trên sân khấu, không biết ngoài đời cả hai có thân thiết và hợp ý với nhau như khi diễn?
Hồng Nga chỉ là bạn diễn và là đồng nghiệp của tôi thôi. Mỗi người ai ở nhà nấy, khi nào có show diễn hay kịch bản thì gặp nhau để tập rồi đi hát.
Nhìn vậy chứ chúng tôi không thân thiết như mọi người thấy như khi diễn. Ở cái tuổi của chúng tôi, trải qua một quá trình dài mấy chục năm, đối với nghệ sĩ cải lương như Ngọc Giàu hay Hồng Nga đã quá hiểu nhau rồi. Không cần phải gần gũi hay chia sẻ để hiểu được nhau. Nói vậy nhưng tất nhiên khi có chuyện gì xảy ra hai chị em cũng tâm sự với nhau.
- Là một nghệ sĩ thuộc hàng kì cựu trên sân khấu, giờ đây cát-sê có đủ để bà chăm lo cho cuộc sống cá nhân và gia đình?
Cát sê không đủ để nuôi sống chúng tôi đâu. Như tôi đi làm phải sắm sửa bao nhiêu quần áo, biết bao nhiêu thứ để chuẩn bị. Cát-sê giờ coi như không có vì cũng chẳng đáng là bao. Nghệ sĩ như tôi bây giờ mà nói dựa vào đồng lương để sống thì không có. Hiện tại tôi sống bằng số tiền tích lũy mấy chục năm qua.
- Xin cảm ơn nghệ sĩ Ngọc Giàu rất nhiều!

Theo Giáo Dục


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ Ngọc Giàu: 'Cát-sê của tôi giờ không đủ sống'