Rơi lệ trước triển lãm về những phụ nữ có con ngoài giá thú
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:27, 19/10/2015
Bức tranh vẽ một người mẹ đau khổ giao đứa con của mình cho một viện mồ côi ở Paris của tác giả Henry Nelson Oneil. |
Tiểu thuyết Oliver Twist nổi tiếng của nhà văn Charles Dickens miêu tả rất rõ về các trại tế bần và đạo đức xã hội thời bấy giờ. Ông ngán ngẩm việc nhìn thấy những đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi đã chết hay còn sống thoi thóp như chú mèo con trên đường phố London.
Cuộc triển lãm có tên “The Fallen Woman” tại Bảo tàng Foundling là những câu chuyện bằng hình ảnh về những đứa trẻ bị bỏ rơi như thế và những bà mẹ không có chồng trong thời đại Victoria phải từ bỏ những đứa con của mình vì quá yếu đuối và không thể đương đầu với những phán xét đạo đức của thời đại.
Vào thời đại đó, một người phụ nữ có con ngoài giá thú là một kẻ ngoài lề xã hội. Việc có một đứa con hoang được xem là điều vô cùng nhục nhã và rất khó để cho các bà mẹ có thể nuôi con một mình bởi tiền lương ở hầu hết các gia đình đều do những người đàn ông nắm giữ. Đó là hệ tư tưởng đã ăn sâu vào xã hội.
Nhiều phụ nữ đã bị hãm hiếp hoặc bị bỏ rơi bởi những gã sở khanh. Trong những bức thư “đẫm nước mắt” trưng bày tại Bảo tàng Foundling từ những người phụ nữ có con ngoài giá thú muốn gửi cho bệnh viện nuôi nấng giúp, người xem có thể thấy đa phần các lý do đưa ra thường là cưỡng hiếp hay bị lừa tình. Những người phụ nữ này tin rằng mình sẽ sớm được kết hôn nhưng kết cục luôn là người đàn ông biến mất.
Đối với những người phụ nữ đó, từ bỏ đứa con là cơ hội duy nhất để họ giữ được một công việc hay chỗ ở.
Bức tranh với tựa đề “The Lost Path” của tác giả Frederick Walker. |
Các bà mẹ có thể viết thư để hỏi về tình hình con cái của họ, nhưng tuyệt đối không thể đến thăm chúng. Đó là những danh sách đầy ảm đạm về những đứa trẻ bị bỏ rơi và những bà mẹ thương con hết mực nhưng đành phải từ bỏ con.
Triển lãm “The Fallen Woman” đang diễn ra tại bảo tàng Foundling, London cho đến ngày 3.1.2016.
Minh Khánh (theo Telegraph)/Dân Việt