Lưng chừng khủng hoảng: Bước thực hành nghệ thuật tiếp theo của Touliver

Văn hóa - Ngày đăng : 18:50, 14/11/2023

Sự kiện triển lãm “Mid-life Crisis – Lưng chừng khủng hoảng” của nghệ sĩ Touliver như một cách đánh dấu bước chinh phục lãnh địa tiếp theo trong nghệ thuật của người được gọi là "phù thủy âm nhạc" Touliver.

Chúng ta thường loay hoay thoát khỏi những tổn thương mà các cuộc đổ vỡ để lại. Với người nghệ sĩ, họ đi tìm kiếm những ý tưởng với nỗi lòng chất chứa, suy nghiệm về cuộc sống, con người, về những giới hạn của những điều mà chúng ta có thể đạt được, trong mênh mông thời gian…

Những ý tưởng đó, đã được thể hiện rõ ràng bằng tác phẩm trong nghệ thuật nói chung, như hội họa, âm nhạc, điện ảnh.

rimg_1706(1).jpg
Nghệ sĩ Touliver trong phòng tranh - Ảnh: NVCC

Cũng như nhiều nghệ sĩ khác, Touliver không muốn “đóng khung” trong hình ảnh “phù thuỷ âm nhạc” mà mong muốn tìm đến hội hoạ để bứt phá giới hạn bản thân, nhằm tìm kiếm một con đường song song cùng âm nhạc, thỏa mãn “sự thèm khát” sáng tạo. Triển lãm cá nhân đầu tay của Touliver là dịp để anh chia sẻ với công chúng quá trình thực hành nghệ thuật xuyên suốt 5 năm qua.

Nghệ thuật nói chung cũng được coi là một công cụ trị liệu ở góc độ khoa học và mỹ học, nhằm tạo điều kiện để tất cả chúng ta có thể thảo luận, bày tỏ cảm xúc, khơi mở nghĩ suy. Mỗi ngày và mỗi ngày trôi qua, đi cùng với sự nở rộ không ngừng của kiến thức mới, thông tin mới, cũng là lúc những vết nứt về “lưng chừng” khủng hoảng bắt đầu xuất hiện rõ nét hơn. Và nghệ thuật chính là chỗ dựa để người nghệ sĩ kiên định, bền bỉ trên con đường họ đã chọn, cùng với luồng tư duy mới, khám phá mới…

Touliver chia sẻ: “Nghệ thuật chính là hình thức giúp những mảnh vụn gắn kết lại, sinh sôi thành một thứ gì đó tươi mới hơn, sống động và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Và tôi cố gắng thể hiện nó trong những tác phẩm của mình. Tôi muốn người xem soi chiếu nội tại để hiểu được bản ngã của mỗi con người đến từ sự tranh giành giữa mặt sáng và mặt tối, cảm tính và lý trí.”

img_9344.jpg
Touliver trong không gian hội họa của riêng mình - Ảnh: NVCC

Chính vì thế, việc sáng tạo nghệ thuật đối với Touliver là một quá trình điều chỉnh và liệu pháp cân bằng tâm lý sau nhiều năm làm việc với thiết bị phòng thu. Vẽ tranh cũng là cơ hội để bảo lưu những điều quý giá trong cuộc sống, làm giàu thêm “ngân hàng” lưu trữ ký ức của bản thân.

Midlife Crisis với đa sắc màu. Mỗi bức tranh là lời kể về từng nốt thăng trầm khắc nghiệt trong cuộc sống, thứ vắt kiệt tinh thần và thể chất, và nghệ thuật là chất dẫn hàn gắn những mảnh vụn, khiến chúng sinh sôi thành điều tươi mới, sống động và đẹp đẽ hơn bao giờ hết.

img_9315.jpg
Dù là âm nhạc hay hội họa thì người nghệ sĩ vẫn cần thực hành liên tục mới tạo ra được sự cân bằng trong tâm hồn

Trong một vài bức tranh mà Touliver hé lộ trong giai đoạn chuẩn bị triển lãm, những vệt sơn chảy ồ ạt hay những bản thể đầy sắc màu được Touliver sử dụng, nhằm lột tả sự khao khát muốn thoát khỏi thế giới vật chất nhân tạo đầy rẫy hỗn loạn, để kết nối với sự sống, tìm về thiên nhiên và những cuộc gặp gỡ thường nhật.

Sự kiện triển lãm Lưng chừng khủng hoảng sẽ ra mắt với công chúng yêu nghệ thuật vào đầu tháng 12. Với hơn 20 bức tranh, triển lãm sẽ dẫn dắt người xem từ những dự cảm đầy bất an, báo hiệu cho biến động mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải vào độ tuổi khi chúng ta hình thành được con người mình, nhưng vẫn còn những hoài nghi, vô định về những dự định trong tương lai.

“Vẽ tranh là quá trình để tôi hiểu thêm về khả năng và giới hạn của bản thân mình. Có những giá trị vô cùng cốt lõi nhưng lại rất khó giải thích được bằng ngôn từ, bằng âm thanh", Touliver nói. 

rimg_1740.jpg
Vẽ tranh cũng là cách để Touliver giao tiếp với thế giới 

Ở chặng tiếp theo, lại là một sự đột phá lớn khi tranh vẽ khắc họa bản thể đầy sắc màu bên trong mỗi chúng ta. Kiên định và dứt khoát. Với chất liệu nhân tạo tổng hợp như như sơn dầu, acrylic, polymer và resin, Touliver muốn tạo ra một bề mặt các cá thể sống cộng sinh vốn phản ánh thực tại của thời đại: khi con người bị bó mình bởi một thế giới vật chất song trong tiềm thức vẫn khao khát được thoát ra khỏi những hỗn loạn của cuộc sống.

Triển lãm Lưng chừng khủng hoảng sẽ đánh dấu sự khao khát chinh phục nghệ thuật ở đa khía cạnh của Touliver. Việc anh rẽ ngang sang hội hoạ là biểu tượng cho thế hệ mới của nghệ thuật Việt Nam với tinh thần tự do, dám thoát khỏi giới hạn để theo đuổi đam mê, không để bản thân bị chi phối bởi những rào cản hàn lâm và tư tưởng cũ.

Tự nhận là người kiệm lời, Touliver đêm ngày “phù phép” những va đập của âm thanh, rồi lấm lem nhào nặn tâm tình lên tấm toan vẽ, đó là cách anh giao tiếp với thế giới. 

Tiểu Vũ