Là một trong những nước có ghi chép lịch sử về tình dục đồng giới sớm nhất Châu Á, có những giai đoạn, mổi quan hệ vô vùng nhạy cảm này rất được ủng hộ tại Nhật Bản. Bởi vậy, đến ngay cả quan hệ đồng tính nam nam của tầng lớp cao quý trong xã hội như các võ sỹ đạo samurai cũng một thời được coi là dạng tình yêu thuần khiết và cao quý nhất.

Kỳ lạ tình dục đồng giới của các samurai Nhật Bản (Phần 1)

Một Thế Giới | 22/01/2015, 23:00

Là một trong những nước có ghi chép lịch sử về tình dục đồng giới sớm nhất Châu Á, có những giai đoạn, mổi quan hệ vô vùng nhạy cảm này rất được ủng hộ tại Nhật Bản. Bởi vậy, đến ngay cả quan hệ đồng tính nam nam của tầng lớp cao quý trong xã hội như các võ sỹ đạo samurai cũng một thời được coi là dạng tình yêu thuần khiết và cao quý nhất.

Nhat Ban
 Hình ảnh chỉ có tính minh họa
“Chuyện thường” tình dục đồng giới của samurai 
Từ đầu lịch sử tới nay, tín ngưỡng bản địa Nhật Bản, đạo Shinto, đã giữ một ý thức hệ tích cực đối với tình dục, đặc biệt với vai trò của tình dục trong việc duy trì nòi giống. Tới tận bây giờ người ta vẫn có thể chứng kiến những ngày hội làng có những dương vật tạc bằng gỗ khổng lồ được đem ra khỏi điện thờ và rước quanh ruộng đồng để cầu xin sự mầu mỡ. Mặc dù đạo Shinto không có một hệ thống thần học và lý luận về tình dục, nhưng khi bàn luận về tình dục thì bao giờ cũng coi đó là một điều tốt, một “con đường” xuất phát từ tổ tiên. 
Đầu thế kỷ thứ 20, những câu chuyện về mối quan hệ giới tính của các samurai đã ảnh hưởng rất lớn tới nhận thức của người dân Nhật Bản. Tiếp thu những ý thức hệ tích cực của đạo Shinto đối với tình dục, dù là quan hệ dị tính hay đồng tính, miễn là có quan hệ xác thịt, người Nhật luôn gọi hành động này của các samurai là “sắc”. Chỉ có điều, nếu là quan hệ nam nữ thì gọi là “nữ sắc”, còn quan hệ nam nam thì gọi là “nam sắc”. Ở thời điểm này, người Nhật đã rất hứng khởi truyền tay nhau bức tranh có tên “Hagakure” (Dưới bóng lá), một tác phẩm nói về cách làm tình lý tưởng trong tình yêu nam nam của các samurai thời bấy giờ. 
Lịch sử của Nhật còn ghi rõ, ngay từ thế kỷ thứ 16, không ít con em của các samurai được gửi đào tạo trong các tu viện Phật giáo. Ở nơi linh thiêng này, không chỉ có một tác phẩm như “Hagakure” được ra đời mà một loạt những áng văn thơ bất hủ cũng được thai nghén hình hài, như tuyển tập truyện ngắn “Tấm gương lớn tình yêu nam giới” của Ihara Saikaku, tuyển tập thơ và truyện “Hoa Azeleas dại” của Kitamura Kigin và những sách đạo đức hướng dẫn sử sự trong tình yêu nam giới như tác phẩm “Ghi chép của những người bạn tâm huyết”.... Nội dung chính của các tác phẩm này đều là mối quan hệ đồng tính nam nam giữa các samurai. 
Trong tác phẩm “Tấm gương lớn tình yêu nam giới” của tác giả Ihara Saikaku có ghi lại: Một chú tiểu- con trai của một samurai với ý thức lớn lên sẽ nối nghiệp cha đã được đưa vào một học viện Phật giáo để tu học. Tại đây chú tiểu này đã thầm thương trộm nhớ người thầy của mình- cũng là một samurai giải nghệ để đi tu. Chàng thiếu niên 14 tuổi này được miêu tả là đẹp, duyên dáng và quyến rũ như một thiếu nữ xuân thì, trong khi đó người tình cao tuổi lại được khắc họa với những đường nét gồ ghề, trung thành và dũng cảm của một samuirai chuyên nghiệp. 
“Sự thương mến của hai con người này được coi là số mệnh bắt nguồn từ duyên nợ của kiếp trước. Tuy nhiên quan hệ này không phải chủ yếu là quan hệ tình dục, mà gồm cả những yếu tố giáo dục, chỗ dựa trong xã hội và hỗ trợ về tinh thần. Hai người cùng thề tôn trọng lý tưởng samurai. Vị trí samurai được tăng sức mạnh nhờ một quan hệ được lựa chọn kỹ càng”- một đoạn trong tác phẩm “Tấm gương lớn tình yêu nam giới” ghi rõ. 
Trước đó, vào năm 1591, Gaspar Vilela, một nhà du hành Bồ Đào Nha sau một chuyến công du Nhật Bản đã ghi chép như sau: “Các ông bố là samurai đã giao phó con trai mình cho những vị sư để được dạy những việc như vậy và đồng thời để thỏa mãn dục vọng của họ. Ở nơi đây, hành động này lại được coi là danh giá. Khi người ta nghe tới điều này, họ không hề cảm thấy ghê sợ hay kinh hãi, vì đó đã được coi là một việc hết sức bình thường”. 
Nhat Ban
Hình ảnh chỉ có tính minh họa 
Chuyện tình mỹ nam samurai 
Không chỉ có những tình tiết hay nhân vật được hư cấu, chuyện tình nam nam của các võ sĩ đạo còn được ghi chép lại rất nhiều trong lịch sử Nhật Bản. Vào cuối thế kỷ thứ 16, một tình yêu có thể được coi là vĩnh cửu và nổi tiếng nhất trong lịch sử nước này đã xuất hiện giữa hai võ sĩ samuirai dưới chế độ Mạc phủ. Một người tên là Horio Tadaharu và một người tên là Maeda. 
Lần đầu gặp mặt của hai võ sĩ nổi danh là ở ở phủ của một quan lớn triều đình Mạc phủ Tại đây, vẻ đẹp trong trẻo, thanh khiết như hồ nước thu của người được ví là “đệ nhất mỹ nam” Horio Tadaharu lúc này mới 16 tuổi đã lập tức làm mê đắm võ sỹ lừng lẫy của triều đình- Maeda, khi đó cũng đã bước vào tuổi 34. Sau đó không lâu, nhờ mai mối, một cuộc hẹn hò đã được lên lịch cho Maeda và Horio Tadaharu . 
Trong lần hẹn hò đầu tiên này, là một người khá đứng tuổi nên võ sỹ Maeda cảm thấy khá căng thẳng khi đứng trước một mỹ nam có vẻ đẹp thuần khiết và trong sáng như Horio Tadaharu. Giữa một khung cảnh thơ mộng với ánh trăng, vị vương gia này do ngại ngùng mà chỉ dám thốt lên: “Đêm nay trăng quá đẹp”. Horio Tadaharu vì không dám từ chối lời mời gặp mặt nên đã viện lý do rằng: “Hôm nay tâm trạng của tôi không được tốt, sẽ làm mất hứng ngắm trăng của võ sỹ. Vậy cho tôi lui trước để võ sỹ tiếp tục thưởng trăng”- Nói xong, Horio liền đi mất. 
Nhat Ban
 Hình ảnh chỉ có tính minh họa
Tuy nhiên, không vì sự kém nhiệt tình của Horio mà võ sỹ Maeda lại bỏ cuộc. Cũng từ ngày hôm đó, ngày nào Maeda cũng lui qua phủ của Horio để thăm nom và cùng “học hỏi tinh thần của samurai”. Mưa dầm thấm lâu, dần dần tình cảm của Horio Tadaharu đã biến chuyển khi chàng mỹ nam này cảm thấy nhớ nhung mỗi khi không thấy võ sỹ Maeda qua phủ chơi. Sau vài tháng, mỹ nam Horio Tadaharu quyết định đến phủ của Maeda để thăm quan. 
Nhận được tin Horio Tadaharu sẽ đến phủ của mình, Maeda vui mừng đến nỗi đứng ngồi không yên. Ông còn yêu cầu người ở trong 3 ngày phải dựng ngay một lầu ngắm trăng ngay trong phủ để đón tiếp “người thương”.Trong những ngày chờ đợi, Horio Tadaharu dường như biến thành con người khác khi bỗng chốc trở thành con ngưởi vui vẻ,hòa nhã trái ngược hẳn với tính cách dữ dằn, hung bạo trước đó. 
Để thử thách tình cảm của Maeda dành cho mình, mỹ nam Horio Tadaharu đã cáo ốm đúng ngày hẹn. Khi nghe được tin, võ sỹ Maeda đã bỗng nhiên trở nên thất thần, cơm canh mà nô bộc đưa lên cũng không nuốt nổi. Lúc này, một sứ giả bên phủ của mỹ nam Horio thông báo mời Maeda qua thăm. Không chần chừ, vị võ sỹ này lập tức lên ngựa. 
Tuy nhiên, nơi mà Maeda được đưa đến không phải phủ nhà Horio Tadaharu mà là một khu vườn lạ. Ở nơi đây, mỹ nam Horio Tadaharu đã chờ sẵn. Như đất hạn gặp được cơn mưa lớn, võ sỹ Maeda đã chạy lại ôm chầm lấy Horio Tadaharu và nói những lời tỏ tình có cánh. Từ đó trở đi, nơi nào có hình bóng của võ sỹ Maeda thì nơi đó có sự hiện diện người tình của ông, nam võ sỹ đạo Horio Tadaharu. 
(Còn tiếp)
Hải Hiền (Theo Người Đưa Tin)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ lạ tình dục đồng giới của các samurai Nhật Bản (Phần 1)