“Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh vừa thắng lớn liên hoan phim AIFFA 2017 với 3 giải thưởng danh giá. Để có sự thành công này, ngoài vai trò chủ chốt của Hồng Ánh, chúng ta còn có thể thấy được khát vọng vượt lên chính mình của dàn diễn viên trẻ, trong đó có Phạm Hồng Phước.
Trở về từ Malaysia sau khi dự Liên hoan phim quốc tế ASEAN (AIFFA 2017), nữ đạo diễn Hồng Ánh đã có buổi chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giớixung quanh bộ phim Đảo của dân ngụ cư,tác phẩm mà chị ấp ủ suốt 10 năm qua.
Chị có thể chia sẻ với bạn đọc báo điện tử Một Thế Giớinhững cảm xúc của mình sau khi "Đảo của dân ngụ cư" thắng lớn ở một liên hoan phim quốc tế?
Trong đêm trao giải, sự hồi hộp cũng như niềm vui của tôi đan xen lẫn lộn. Đảo của dân ngụ cư lần lượt giành các giải thưởng quan trọng: "Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất" và "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất". Cảm xúc trong tôi thực sự vỡ òa khi phimđược xướng tên ở giải thưởng cao nhất: "Phim hay nhất".
Tôi thực sự hạnh phúc. Như tôi đã chia sẻ, hạnh phúc không chỉ hôm naymà thật ra chúng tôi đã hạnh phúc từ nhiều năm trước. Ngay từ khi tôi có được kịch bản tuyệt vời của Đảo của dân ngụ cư.
Điều gì khiến cho chị tự tin mang "Đảo của dân ngụ cư" đến với liên hoan phim AIFFA 2017?
Sau khi bộ phim được giới thiệu tại Liên hoan phim HANIFF tại Hà Nội vàotháng 11.2016, chúng tôi đã có duyên gặp gỡ với một số giám tuyển quốc tế và khu vực. Trong đó có vị giám tuyển cho Liên hoan phimAIFFA 2017. Hai tháng sau, khi Đảo của dân ngụ cưhoàn thành, Ban tổ chức AIFFA 2017 đã gửi lời mời chính thức và thuyết phục chúng tôi tham dự liên hoan phim này. Đến với AIFFA 2017, Đảo của dân ngụ cưlà phim sau cùng xác nhận tham dự.
Có một kỷ niệm rất vui là đoàn của Việt Nam đến với liên hoan phim rất muộn vì chuyến bay bị trễ. Khi đến với buổi khai mạc, cả đoàn chưa kịp ngồi xuống thì đã thấy trên màn hình lớn phát clip đề cử diễn viên nữ xuất sắc nhất, diễn viên phụ, diễn viên chính. Chúng tôi chỉ xem được 3 cái clip cuối cùng mà thôi. Sau khi kết thúc buổi khai mạc chúng tôi bất ngờ nhận được thông báo của Ban tổ chứclà phim Đảo của dân ngụ cưnhận được 8 đề cử.
Trước khi đến với liên hoan phim chị có nghĩ phim sẽ thành công có thể nói là vang dội như vậy không?
Khi đưa phim tham gia bất cứ liên hoan phimnào, dĩ nhiên tôi đều hy vọng phim sẽ có giải, nhưng được đến 8 đề cử và thắng 3 giải là điều vượt ngoài sự mong đợi. Ngay cả Ban tổ chức cũng nói rằng đây là lần đầu trong một liên hoan phimquốc tế, Đông Nam Á có một tác phẩm cóđến 8 đề cử. Đảo của dân ngụ cư chỉ trượt một đề cử "Nam diễn viên phụ xuất sắc" của Nhan Phúc Vinh.
Vì sao chị khôngchọndiễn viênđang “hot” của điện ảnh Việt Nam mà lại chọn Phạm Hồng Phước khi anh ấy chỉ là một nhạc sĩ?
Tôi muốn tìm những diễn viên trẻ, những gương mặt mới. Phạm Hồng Phước và Ngọc Thanh Tâm đáp ứng yêu cầu đó. Khi Phước đến thử vai, tôi không biết Phước là ca sĩ nổi tiếng vì thế hệ của tôi không biết nhiều về nhạc của Phước. Phước được chọn vì có ngoại hình phù hợp với nhân vật. ỞPhước toát lên sự chân thật, hồn nhiên trong tính cách. Tâm cũng vậy, cô ấy đáp ứng yêu cầu tôi cần làmột người nữ có làn da trắng, tóc dài, vừa có nét già dặn vừa có nét trẻ thơ.
Làm việc với những diễn viên mới đòi hỏi mình phải làm nhiều hơn, nhưng tôi thích nhìn thấy sự thay đổi của một người trong quá trình quay phim. Đạo diễn khi chọn diễn viên thường có một nhạy cảm nghề nghiệp, có thể người được chọn không quá xuất sắc nhưng đạo diễn phải nhìn được tố chất của họ để giúp họ tỏa sáng. Và Phạm Hồng Phước đã tỏa sáng với giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" tại AIFFA 2017 vừa qua. Ngay cả Tâm cũng đã giành một đề cử "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất". Đó chẳng phải sự thừa nhận từ bên ngoài về nghề và lực của họ sao?
Chị có đồng ý với quan điểm cho rằng những tác phẩm đoạt giải cao ở một liên hoan phim quốc tế thì lại rất kén khán giả trong nước?
Tôi không đồng ý với quan điểm rằng phim đoạt giải cao ở các liên hoan phimnước ngoàihay phim nghệ thuật thìkhó xem. Vì vậy, tôi không lo. Tôi nghĩĐảo của dân ngụ cưsẽ thách thức sự kiên nhẫn của khán giả trong nước, bởi mặt bằng và phông văn hóa của công chúng hiện giờ đã thật sự khác. Hãy cứ đi xemđể mở rộng biên độ thưởng thức nghệ thuật của mình.
Sau thành công của cá nhân chị, nếu nghĩ rộng hơn thì điện ảnh Việt sẽ định hướng như thế nào để vươn ra thế giới?
Nói định hướng thì hơi to tát và vô chừng quá. Mỗi người làm phim chúng tôi đều sẽ đeo đuổi những mục đích và đi những con đường khác nhau trong hành trình nghề nghiệp của mình. Người sẽ chọn khán giả, người sẽ chọn việc đoạt giải tại các liên hoan phimlàm đích đến.
Nếu chọn khán giả, anh sẽ có hai con đường. Thứ nhất là đầu tư đủ để có một tác phẩm giải trí bom tấn trong các thể loại. Thứ hai là đầu tư để có một kịch bản và tác phẩmđủ duyên để kích thích tâm trí của khán giả tầm thế giới.
Nếu chọn liên hoan phim, anh chỉ có một con đường. Xác định từ đầu là phim mình sẽ nhắm tới những liên hoan phimnào. Mỗi liên hoan phim, mỗi ban giám tuyển, mỗi khu vực, mỗi mùa giải... đều có những tiêu chí, chủ đề riêng. Nhiều khi không phải phim của mình không đủ tốt, mà là do không đáp ứng đủ những tiêu chí và đòi hỏi của liên hoan phim ấymà thôi. Cũng xin nói thêm là trong những năm trở lại đây, đề tàithu hútcác giám tuyển tại các liên hoan phimlớn luôn là những chủ đề gây sốt trong xã hội, ở tầm mức cao: chiến tranh, xung đột sắc tộc, loạn luân, kỳ thị, đồng tính, tâm thần, tội phạm, tâm linh… Nói chung là những đề tàinhạy cảm và thật sự gai góc.
Hành trình tiếp theo của chị trong những ngày tới là gì?
Trong tháng 5, đoàn làm phimsẽ xuất hiện trên thảm đỏ của Liên hoan phim danh giá Cannes. Tại đây, Đảo của dân ngụ cư cũng sẽ tham giacác sự kiện chính thức trong khuôn khổ của Cannes, đặc biệt là buổi trình chiếu ở Vietnam Night vào ngày 20.5. Liền sau đó, đoàn làm phim sẽ có mặt tại Tuần lễ phim Việt tại Tây Ban Nha, diễn ra từ ngày 23 - 25.5.Khán giảmộ điệu của thành phố Madrid xinh đẹpsẽ có cơ hội được xem sớm và trọn vẹn Đảo của dân ngụ cư trong khoảng thời gian này.
Xin cảm ơn chịđã chia sẻ!
Clip Hồng Ánh và hành trình đến với AIFFA2017:
Tiểu Vũ (thực hiện)